วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สื่อการสอน คำพ้อง



     คำพ้อง
คำพ้อง  หมายถึง คำที่มีลักษณะเหมือนกัน หรือซ้ำกัน คำพ้องเเบ่งออกเป็น ๓ ชนิด ดังนี้ 


คำพ้องรูป  
     ๑. คำพ้องรูป   คำที่เขียนเหมือนกัน แต่ออกเสียงต่างกัน และมีความหมายต่างกัน การอ่านคำพ้องรูปให้ถูกต้อง ต้องดูข้อความอื่นๆ ประกอบว่าคำพ้องรุปนั้นหมายถึงอะไร อ่านอย่างไร แล้วจึงอ่านให้ถูกต้อง 

ตัวอย่างคำพ้องรูป 
   

           - ปักเป้า 
                  ปัก-กะ-เป้า      หมายถึง      ชื่อปลาชนิดหนึ่ง 
                  ปัก-เป้า          หมายถึง       ชื่อว่าวชนิดหนึ่ง 
         

           - สมาธิ 
                  สะ-มา-ทิ          หมายถึง      การสำรวมใจเเน่วเเน่ 
                  สะ-หมาด         หมายถึง      ท่านั่งขัดสมาธิ 

          - สระ 

                  สะ                   หมายถึง          แอ่งน้ำขนาดใหญ๋ 
                  สะ-หระ          หมายถึง          อักษรเเทนเสียงสระ 

      

คำพ้องเสียง 

๒. คำพ้องเสียง คือ คำที่เขียนไม่เหมือนกัน แต่ออกเสียงเหมือนกัน และมีความหมายต่างกัน 

 - กรรณ    (หู),     กัณฐ์ (คอ),     กันต์ (ตัด,โกน) =      กัน
 - ข้า (คนรับใช้),    ค่า (คุณประโยชน์),    ฆ่า (ทำให้ตาย) =   ข้า
 - ควาน (เอามือค้นหาของ),  ควาญ (ผู้เลี้ยงเเละขับขี่ช้าง) =            ควาน
 
  - ศรี (สิริมงคล),   สี (สิ่งที่ทำให้เป็นสีต่างๆ) =       สี 



คำพ้องทั้งรูปและเสียง หรือ คำหลายความหมาย
๓. คำพ้องทั้งรูปและเสียง หรือ คำหลายความหมาย คือ คำที่เขียนเหมือนกันอ่านออกเสียงเหมือนกัน แต่มีความหมายหลายอย่าง คำพ้องทั้งรูปและเสียง คำอ่าน ความหมาย 

ตัวอย่างคำพ้องทั้งรูปและเสียง
                -แกะ  แกะ 
        ๑. ชื่อสัตว์ ๔ เท้าประเภทหนึ่ง
        ๒. เอาเล็บมือค่อยๆ แคะให้หลุดออก

- ฟัน ฟัน 
                                              ๑. เอาของมีคม เช่น ดาบฟาดลงไป
๒. กระดูกเป็นซี่ๆ อยู่ในปากสำหรับกัด ฉีก หรือเคี้ยวอาหาร 


                        - ขัน ขัน
       ๑. ภาชนะสำหรับตักหรือใส่น้ำ

       ๒. อาการร้องเป็นเสียงอย่างหนึ่งของไก่ หรือนกบางชนิด คือ คำที่เขียนเหมือนกัน แต่ออกเสียงต่างกัน และมีความหมายต่างกัน การอ่านคำพ้องรูปให้ถูกต้อง ต้องดูข้อความอื่นๆ ประกอบว่าคำพ้องรูปนั้นหมายถึงอะไร อ่านอย่างไร



    

                


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น